VIỆT NAM VÀ THỜI TRANG BỀN VỮNG – HƠN CẢ MỘT XU HƯỚNG
Xu hướng 17 Tháng Năm, 2023 0

Trong ngành thời trang hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất không chỉ dừng lại việc đảm bảo nguồn cung cho chuỗi cung ứng mà còn là bài toán của sự bền vững của hệ sinh thái. Một loạt câu hỏi được đặt ra cho bài toán này, các doanh nghiệp cần làm gì để vừa bảo vệ được môi trường nhưng vẫn đảm bảo quy trình sản xuất chất lượng nhất ?

Cân bằng giữa sáng tạo và môi trường luôn là một bài toán khó trong thời trang

Chính vì vậy, “Thời trang bền vững” là một troưng những hướng đi được đánh giá về sự bền bỉ và tính khả thi cao hiện nay. 

“Thời trang bền vững” không còn là một xu hướng tại Việt Nam 

Khi đề cập đến thời trang bền vững tại Việt Nam, đây  không chỉ đơn giản dừng lại  là một xu hướng hay một trend thời trang, nó được coi là mục tiêu mà các doanh nghiệp cũng như nhãn hiệu thời trang cần đạt được. 

Những poster về thời trang bền vững đã không còn quá xa lạ tại Việt Nam

Bởi lẽ hiện nay, để dành được vị trí đứng trong ngành thời trang, nhiều thương hiệu tại Việt Nam phải lựa chọn cách tìm hiểu insight khách hàng và cân bằng giữa các yếu tố về sự tư duy, tính sáng tạo, cộng thêm về việc áp dụng triết lý kinh doanh và nắm bắt xu hướng thị trường để sản xuất ra những sản phẩm thời trang bền vững, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo mang lại lợi ích, sự an toàn cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm. 

Định hướng sản xuất sản phẩm bền vững tại Việt Nam

Không chỉ tại Việt Nam, tác động tiêu cực của đại dịch COVID 19 đã gây một lượng sức ép không nhỏ lên sự phát triển của đa ngành đa lĩnh vực, đặc biệt là ngành thời trang. Khi nhìn lại những năm gần đây, thị trường thời trang nội địa đã phát triển khá mạnh mẽ cùng sự góp mặt của nhiều brand nội địa. Trong số đó, không ít thương hiệu đã lựa chọn hướng phát triển khác với những hướng đi của những thương hiệu nội địa truyền thống, đổi lại mang lại những giá trị tích cực cho xã hội, không thể không kể đến sự xuất hiện của “Thời trang bền vững”. 

Nhà thiết kế thời trang người Việt không ngừng tìm hiểu để tiếp cận thời trang bền vững

Việc xuất hiện những doanh nghiệp hay nhãn hiệu thời trang định hướng bền vững là một trong những dấu hiệu khởi đầu “XANH” cho ngành thời trang tại Việt Nam. Từ việc nghiên cứu sản xuất chất liệu hữu cơ, thay thế quy trình sản xuất đến hạn chế lượng rác thải trong quá trình vận chuyển đã đánh dấu một sự chuyển mình của ngành thời trang Việt Nam. 

Greenyarn là một trong những doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu bền vững tại Việt Nam

Người tiêu dùng Việt Nam có thật sự đang sử dụng “thời trang bền vững” ?

Thực tế cho thấy, tại Việt Nam, nhiều thương hiệu đã theo đuổi hướng phát triển bền vững về những mặt hàng thời trang, từ phụ kiện cho đến những bộ quần áo nhưng giá thành sản phẩm lại không hề rẻ. Đây cũng là một trong những lý do các sản phẩm thời trang bền vững hiện chỉ dành cho khách hàng ở phân khúc tầm trung và cao cấp tại các đô thị lớn. Điều này cũng cho thấy xu hướng sử dụng của người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hướng đến những loại sản phẩm này. 

Những món đồ bền vững nhận được sự quan tâm từ giới trẻ

Tuy nhiên, như đã đề cập ở những bài viết trước, thói quen trong xu hướng sử dụng thời trang bền vững không chỉ dừng lại ở việc mua và sử dụng. Hiện nay, những bữa tiệc “đổi đồ” hay những store 2-hand cũng xuất hiện rất nhiều và được sự hưởng ứng không chỉ ở các bạn giới trẻ.

Những lễ hội đổi đồ luôn nhận được sự quan tâm không chỉ ở giới trẻ

Hình ảnh các bạn trẻ tại THPT Nguyễn Tất Thành tham gia lễ hội đổi đồ

Cũng chính điều này cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã có những thay đổi trong suy nghĩ, biết cách làm đẹp bản thân nhưng vẫn có thể bảo vệ môi trường. Những bước đi đầu tiên trong cuộc cách mạng thời trang bền vững đã được thực hiện, hứa hẹn cho sự đánh gục “thời trang nhanh” trong tương lai là hoàn toàn khả thi. 

Có thể thấy rằng, thời trang bền vững đã và đang dần thay đổi diện mạo của ngành công nghiệp thời trang toàn cầu theo hướng tích cực hơn, trong đó có Việt Nam. Làm thời trang bền vững là một hành trình gian nan. Là một người tiêu dùng văn mình, hãy dần thay đổi thói quen, ủng hộ thời trang nhanh như một lời cam kết về trách nhiệm cá nhân trong vấn đề bảo vệ môi trường, sự an toàn cho hệ sinh thái có nguy cơ bị đảo lộn.